Đáng chú ý, thị trường châu Âu ghi nhận mức tăng ấn tượng 34,9%, đạt hơn 2,1 triệu lượt khách, mức tăng cao nhất trong các khu vực. Kết quả này phản ánh tác động tích cực của chính sách visa điện tử mở rộng, cùng với các chiến dịch truyền thông quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam tại các nước như Pháp, Đức, Anh hay Tây Ban Nha.
Cùng với sự tăng trưởng về lượng khách, doanh thu du lịch lữ hành 10 tháng năm 2025 ước đạt 77.400 tỷ đồng, tăng 19,8% so với cùng kỳ; doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống đạt 695.100 tỷ đồng, tăng 14,6%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước đạt 5,77 triệu tỷ đồng, tăng 9,3%, cho thấy du lịch tiếp tục là động lực quan trọng thúc đẩy tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế.
Các địa phương trọng điểm như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Khánh Hòa và Phú Quốc đều ghi nhận lượng khách quốc tế tăng đều, nhờ đa dạng hóa sản phẩm du lịch, phát triển mô hình du lịch xanh, du lịch văn hóa và du lịch trải nghiệm. Những xu hướng mới này không chỉ kéo dài thời gian lưu trú mà còn tăng mức chi tiêu của du khách.
Với đà tăng trưởng hiện tại, mục tiêu đón trên 20 triệu khách quốc tế trong năm 2025 được đánh giá hoàn toàn khả thi. Du lịch Việt Nam đang khẳng định vị thế là ngành kinh tế mũi nhọn, vừa mang lại lợi ích kinh tế, vừa quảng bá hình ảnh đất nước hòa bình, thân thiện và hiếu khách đến bạn bè quốc tế.
Nguyễn Đăng(Pháp Luật Xã hội)